Backlink là gì? Làm thế nào để có thêm backlinks

Backlink là gì? Làm thế nào để có thêm backlinks

Liên kết ngược (Backlink) là các liên kết từ trang web này đến trang web khác. Nếu ai đó liên kết đến trang web của bạn, thì bạn có một liên kết ngược từ họ. Nếu bạn liên kết đến một trang web khác, thì họ có một liên kết ngược từ bạn. Ví dụ: video hướng dẫn Auto Call liên kết đến YouTube, vì vậy chúng hiện có liên kết ngược từ chúng tôi.

Nếu một trang liên kết đến một trang khác trên cùng một trang web, nó được gọi là liên kết ngược nội bộ.

Tại sao các liên kết ngược lại quan trọng?

Liên kết ngược giúp thực hiện ba việc chính.

1. Giúp xếp hạng trang web

Các công cụ tìm kiếm như Google xem các liên kết ngược là phiếu bầu của sự tin cậy. Nói chung, các trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, thì nhiều khả năng họ sẽ xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Làm sao mà chúng ta biết được? Chúng tôi đã nghiên cứu các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết trong một vài trường hợp và luôn tìm thấy điều tương tự: số của các liên kết ngược từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu) tương quan chặt chẽ với tìm kiếm không phải trả tiền (Organic Search Traffic).

2. Khả năng khám phá

Google tìm nội dung mới bằng cách truy cập lại các trang mà nó đã biết để kiểm tra các liên kết mới. Bởi vì Google  truy cập lại các trang phổ biến thường xuyên hơn các trang không phổ biến, nó có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn có các liên kết ngược từ các trang phổ biến.

3. Lưu lượng giới thiệu

Liên kết ngược tồn tại để hướng mọi người đến các tài nguyên hữu ích. Đó là lý do tại sao nó có thể nhấp được. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được giới thiệu.

Điều gì tạo nên một backlink tốt?

backlink là gì

Không phải tất cả các liên kết ngược đều được tạo ra như nhau. Dưới đây là một số thuộc tính góp phần vào chất lượng và tiện ích của backlink.

Sự liên quan

Google đánh giá cao các liên kết ngược có liên quan vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào nó hơn. Đây là thứ mà google đã nói chuyện về  sáng chế “reasonable surfer ” của họ.

Điều này có ý nghĩa gì trong điều kiện thực tế không? Nếu trang web bán thời trang có liên kết ngược từ hai trang, một trang web chuyên về thức ăn thú cưng và một trang web về chỉ may hoặc may mặc, rất có thể cái sau có giá trị nhất vì may mặc có liên quan đến thời trang hơn là web thức ăn động vật.

Ý tưởng này cũng diễn ra ở cấp độ miền.

Thẩm quyền

Các liên kết ngược từ các trang web có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm thường chuyển giao nhiều “Thẩm quyền” hơn các liên kết từ các trang web yếu hơn. Thẩm quyền cấp độ trang (Page-level Authority) là thứ mà chúng tôi đã nghiên cứu một vài lần và chúng tôi đã tìm thấy mối quan hệ rõ ràng giữa nó và Organic traffic.

Sáng chế ban đầu của Google tuyên bố rằng thẩm quyền được phân chia như nhau giữa tất cả các liên kết bên ngoài trên một trang web. Vì vậy, nếu bạn có liên kết ngược từ hai trang và một trang có nhiều liên kết ra ngoài hơn trang kia, khi đó, tất cả những liên kết khác đều bằng nhau, liên kết từ trang ít liên kết ra ngoài sẽ chuyển nhiều quyền hơn.

Google có một số lượng lớn sáng chế mô tả các phương pháp khác nhau để gán giá trị cho các liên kết ngược. Hơn nữa, các liên kết ngược nội bộ cũng góp phần vào thẩm quyền của một trang.

Lưu lượng

Các liên kết ngược từ các trang có tỷ lệ truy cập cao thường sẽ gửi cho bạn nhiều giới thiệu hơn các liên kết từ các trang có tỷ lệ thấp. Điều đó là hiển nhiên. Câu hỏi thực sự là liệu các liên kết ngược từ các trang có tỷ lệ truy cập cao sẽ có thứ hạng tích cực hơn so với các liên kết từ các trang có thứ hạng thấp hơn không?

Đây là một câu hỏi gần đây chúng tôi đã cố gắng trả lời. Chúng tôi đã lấy các trang xếp hạng hàng đầu 44.589 từ khóa không có thương hiệu và xem xét Organic traffic tới các trang liên kết đến chúng. Xác định có một mối tương quan nhỏ giữa thứ hạng và các liên kết ngược từ các trang với tìm kiếm không phải trả tiền.

Tuy nhiên, số lượng liên kết ngược tuyệt đối từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu) và thẩm quyền mức độ trang (page-level) có vẻ như quan trọng hơn.

Vị trí liên kết ngược

Bởi vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào các liên kết được đặt ở vị trí nổi bật, một số liên kết trên các trang web có thể vượt qua nhiều thẩm quyền hơn trang khác.

Nếu một liên kết nằm trong vùng nội dung chính của trang, hãy sử dụng phông chữ và màu sắc có thể làm cho nó nổi bật và sử dụng văn bản có thể làm cho nó có khả năng ai đó có thể nhấp vào nó, sau đó nó có thể làm tăng Xếp hạng trang. Mặt khác, nếu nó ở những vị trí làm cho nó ít có khả năng được nhấp vào, chẳng hạn như ở cuối trang, có cùng màu văn bản giống như phần còn lại của văn bản trên trang đó, cùng loại phông chữ và sử dụng văn bản neo không gây chú ý cho mọi người, nó có thể không hữu ích cho việc xếp hạng trang.

Hãy xem xét vấn đề này khi bạn theo đuổi các liên kết ngược. Nếu liên kết của bạn có thể xếp ở cuối trang của trang web hoặc cùng với hàng loạt trang web khác trong thanh bên, khi đó bạn nên dồn sức vào các cơ hội khác. Tất nhiên nếu bạn có đủ nhẫn nại và thời gian cho việc làm này nó cũng có lợi ích đáng kể.

Follow so với nofollow

Các liên kết ngược nofollow thường không nằm trong thứ hạng của trang được liên kết — mặc dù nó có thể. Google sẽ phớt lờ backlink có gán nofollow. Vì xây dựng liên kết mất thời gian và công sức, tốt nhất bạn nên ưu tiên đặt các liên kết được theo dõi (followed). Chúng tôi cũng khuyên bạn chỉ cần đừng lạm dụng nếu bạn nhận được một liên kết nofollowed. Nó vẫn có thể có một số giá trị SEO.

Anchor Text (Văn bản neo)

Văn bản neo đề cập đến các từ có thể nhấp  tạo thành một liên kết ngược. Google cho biết rằng văn bản neo trong bảng xếp hạng ở sáng chế ban đầu của họ đã sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm, bao gồm xếp hạng trang, văn bản liên kết và thông tin vùng lân cận. Điều đó nói rằng, khi chúng tôi nghiên cứu mối quan hệ giữa văn bản neo và thứ hạng trên một số lượng lớn các trang web, các mối tương quan không đáng kể cho lắm. Vì vậy, mặc dù anchor text quan trọng nhưng nó không quan trọng bằng những thứ khác.

Chú thích bên lề.

Nếu bạn đang xây dựng các liên kết ngược thông qua tiếp cận cộng đồng (trao đổi banner, trao đổi liên kết…), bạn thường sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với văn bản liên kết được sử dụng khi liên kết đến trang web của mình. Đó là một điều tốt. Nó giúp giữ cho mọi thứ tự nhiên và cũng là một dấu hiệu cho thấy liên kết bạn đã có được có chất lượng nhất định.

Cách kiểm tra các liên kết ngược

Có hai cách để kiểm tra một trang web hoặc các liên kết ngược của trang web. Phương pháp đầu tiên chỉ hoạt động cho các trang web mà bạn sở hữu. Sử dụng cách thứ hai để kiểm tra các liên kết ngược đến một trang web hoặc trang web khác.

Cách 1: Kiểm tra liên kết ngược trong Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho bạn dữ liệu về lượt tìm kiếm không phải trả tiền của trang web và hiệu suất tổng thể. Nó hoàn toàn miễn phí — chỉ cần đăng ký một tài khoản miễn phí và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.

Cách 2: Kiểm tra liên kết ngược bằng công cụ kiểm tra liên kết ngược của bên thứ ba

Để kiểm tra các liên kết ngược đến một trang web mà bạn không sở hữu, hãy sử dụng một công cụ như công kiểm tra liên kết ngược miễn phí của Ahrefs . Tất nhiên là bạn cũng có thể sử dụng các công cụ miễn phí khác như Semrush, moz…

Tommy