Dịch vụ IT là gì? Cách IT có thể mang lại lợi ích cho Doanh nghiệp của bạn

Dịch vụ IT là gì? Cách IT có thể mang lại lợi ích cho Doanh nghiệp của bạn

Ngành dịch vụ CNTT

Dịch vụ CNTT (Công Nghệ Thông Tin) đóng một vai trò quan trọng trong thói quen hàng ngày của một công ty hiện đại. Bất kể nó là gì, theo một cách nào đó mọi thứ liên quan đến CNTT đều rất quan trọng đối với sự thành công của một công ty dựa vào công nghệ. Thông thường, CNTT này bao gồm nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau. Đôi khi nó được xử lý nội bộ, ở khía cạnh khác, bạn phải sử dụng dịch vụ CNTT bên thứ ba để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động CNTT diễn ra suôn sẻ.

Nhưng có những loại dịch vụ CNTT nào? Chà, đó là một câu hỏi lớn với một câu trả lời còn lớn hơn. Có tất cả các loại dịch vụ CNTT phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích 20 ví dụ về dịch vụ CNTT phổ biến nhất, với hy vọng cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì tồn tại, cách chúng được sử dụng và cách công ty của bạn cũng có thể sử dụng chúng tốt nhất.

20 Dịch vụ CNTT Phổ biến

Bây giờ bạn đã có ý tưởng chung về các dịch vụ CNTT và vai trò của nó, hãy phân tích một số loại dịch vụ phổ biến nhất. Một số thì tổng quát hơn, trong khi những cái khác hướng đến các tiện ích cụ thể.

Managed IT Services (Tạm gọi là các dịch vụ IT được quản lý)

Một loại dịch vụ rộng khắp, bao trùm,  CNTT được quản lý thường là một phần của MSP (managed service provider) giải quyết các nhu cầu dịch vụ CNTT đơn lẻ hoặc nhiều dịch vụ. Thông thường nhất, các dịch vụ CNTT được quản lý xử lý việc quản lý máy chủ, máy tính để bàn và thiết bị từ xa. Các cách sử dụng phổ biến khác liên quan đến an ninh mạng từ xa.

Cloud Backup Services (Dịch vụ sao lưu đám mây)

Đám mây là một nền tảng đa năng có khả năng hỗ trợ nhiều dịch vụ ảo, chẳng hạn như hệ điều hành và chương trình phần mềm. Sao lưu đám mây cũng là một phần của mô hình dịch vụ, cho phép người dùng và công ty lưu trữ thông tin quan trọng của họ trên các máy chủ đám mây bên ngoài, tránh lỗi phần cứng hoặc các sự cố khác. Sao lưu đám mây thường được xử lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ với chi phí hàng tháng / hàng năm.

VoIP (Voice Over Internet Protocol)

Internet và các kết nối băng thông rộng cho phép tạo ra các phương thức liên lạc linh hoạt, và VoIP là một trong số đó. Dịch vụ CNTT này sử dụng internet của doanh nghiệp / cá nhân thay cho đường dây điện thoại truyền thống, cho phép người dùng này thực hiện và nhận cuộc gọi với ISP của họ. Điện thoại VoIP hiện đại cũng cung cấp nhiều chức năng khác nhau, như các tùy chọn trò chuyện và cuộc gọi thoại. Thông thường, VoIP cũng yêu cầu đăng ký dịch vụ thay vì dịch vụ điện thoại truyền thống.

Monitoring Services

Tương tự như các dịch vụ bảo mật và cũng được tìm thấy với MSP, một ứng dụng giám sát hoạt động như tên gọi của nó: theo dõi máy chủ, lưu lượng truy cập mạng, giao tiếp, bảo mật và / hoặc bất kỳ thứ gì doanh nghiệp cần. Dịch vụ này thường được sử dụng cho các công ty nhỏ hơn, những doanh nghiệp thiếu nguồn lực nhưng vẫn yêu cầu hỗ trợ / tính năng CNTT mạnh mẽ. Các trách nhiệm có thể bao gồm từ việc tự động cập nhật phần mềm / chống vi-rút đến giám sát tính toàn vẹn của phần cứng với các chương trình SMART.

Data Backup and Restoration (Sao lưu và phục hồi dữ liệu)

Một số nhà cung cấp cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây hoặc những nhà cung cấp khác thì cho thuê ở ngoài. Bất kể phương pháp nào được sử dụng, sao lưu dữ liệu liên quan đến việc lưu giữ thông tin trong trường hợp xảy ra các sự cố không lường trước được, chẳng hạn như thảm họa thiên nhiên, sự xâm nhập của mã độc, lỗi phần cứng, v.v. Thông thường, một doanh nghiệp gọi đây là “chiến lược BDR (backup disaster recovery)” (khôi phục thảm họa dự phòng). Đối với hầu hết các tổ chức, có một số hình thức sao lưu là bắt buộc để ngăn ngừa các vấn đề như thời gian chết và mất thông tin quan trọng.

Firewall Services (Dịch vụ tường lửa)

Tường lửa là một phần phổ biến, không thể thiếu của bất kỳ kế hoạch an ninh mạng nào. Hầu hết các công ty tự xử lý hoặc có tường lửa cho mạng của họ – nhưng trong một số trường hợp, họ sẽ chọn bên thứ ba để có các tùy chọn tường lửa bổ sung. Các tùy chọn khác nhau tùy theo nhà cung cấp.

Ví dụ, một số tường lửa là mô hình kết hợp, cho phép bổ sung các tùy chọn kiểm soát và giám sát mạng bên ngoài các bộ quy tắc thông thường. Những người khác có thể cung cấp một giải pháp tường lửa duy nhất cho tất cả các thiết bị nội bộ / từ xa. Các nhu cầu khác nhau dựa trên yêu cầu của từng công ty.

Dịch vụ an ninh mạng

Một danh mục rộng liên quan đến bất kỳ và tất cả các loại dịch vụ thuộc phạm vi bảo mật. Trong CNTT, đó là hành động bảo vệ mạng và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công độc hại bằng cách triển khai nhiều phương pháp khác nhau, từ giám sát mạng, tường lửa, chống vi-rút, mạng phân lớp, v.v. Thường được quản lý thông qua một nhà cung cấp, nó cũng có thể được xử lý tại chỗ. Các dịch vụ bảo mật không gian mạng có giá trị vì chúng thu được từ các nguồn lực lớn hơn và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm hơn.

Trong số các lựa chọn dịch vụ CNTT, không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh mạng.

Office 365 / Email

Office 365 hoạt động dưới dạng gói phần mềm bao gồm tất cả các chương trình như Word và Excel của Microsoft. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp cần phần mềm đa dạng vì lý do tổ chức tài liệu nhưng muốn trả phí hàng tháng. Còn được gọi là mô hình SaaS (Software as a Service). Office 365 cũng hoạt động như một máy chủ đám mây và nền tảng quản lý email. Office 365 phù hợp cho một công ty dựa vào email để liên lạc.

Anti-Virus Protection (chống vi-rút)

Một tập hợp con của các dịch vụ an ninh mạng, chống vi-rút có lẽ là một trong những loại dịch vụ CNTT phổ biến nhất được tìm thấy trong ngành. Bảo vệ bắt buộc, chống phần mềm độc hại có ở dạng phần mềm và / hoặc giám sát. Do mối đe dọa ngày càng tăng mà phần mềm độc hại xuất hiện trong thế giới hiện đại, bất kỳ công ty nào dựa vào CNTT  đều phải  cài đặt hoặc sử dụng một số dạng dịch vụ chống vi-rút.

Business Intelligence (Trình phân tích Kinh doanh thông minh)

Dữ liệu lớn đóng một vai trò to lớn trong thành công của doanh nghiệp. Nguồn thông tin có sẵn cho một công ty nhất định là rất lớn và việc thu thập thông tin đó như thế nào phụ thuộc vào công cụ được sử dụng. Các dịch vụ bao gồm thông tin kinh doanh phân tích, trích xuất và biến lượng thông tin này thành các báo cáo có ý nghĩa. Bất cứ điều gì từ chi phí tài chính đến tỷ lệ nhấp vào một bài báo tại một thời điểm nhất định trong ngày đều nằm dưới sự bảo trợ của trí tuệ kinh doanh hiện đại.

Hỗ trợ từ xa

Như tên của nó, hỗ trợ từ xa cho phép các chuyên gia CNTT cung cấp dịch vụ hỗ trợ từ một địa điểm khác, đôi khi điều khiển một thiết bị để hỗ trợ khắc phục sự cố thông qua internet. Hỗ trợ có thể được sử dụng để hỗ trợ CNTT, sửa chữa phần mềm hoặc các nhu cầu khác. Rất hữu ích khi các chuyên gia CNTT không có sẵn về mặt vật lý, thường do MSP xử lý.

Microsoft Azure

Đây là nền tảng đám mây riêng của Microsoft, dành cho mục đích sử dụng công cộng và riêng tư (trước đây được gọi là Windows Azure). Nền tảng Azure cung cấp một loạt các tùy chọn mạnh mẽ để phát triển, IoT, phân tích, bảo mật và hơn thế nữa. Nó rất phổ biến vì Azure tính phí dựa trên việc sử dụng (thanh toán khi bạn sử dụng) thay vì phí cố định, đây là một lựa chọn linh hoạt tốt cho các doanh nghiệp có vốn tài chính hạn chế.

Mobile and Remote Networking (Kết nối mạng di động và từ xa)

Kết nối mạng di động và từ xa cho phép nhân viên làm việc từ thiết bị di động và / hoặc thiết bị từ xa, thường là ngoài cơ quan từ một vị trí thực tế. Phù hợp với các chính sách BYOD – bring your own device (mang theo thiết bị của riêng bạn). Điều này rất tiện lợi vì nó mang lại sự linh hoạt tuyệt vời cho người lao động và cũng cho phép họ làm việc trên các dự án từ hầu hết mọi nơi. Hữu ích nếu một địa điểm công ty không thể truy cập được vì những lý do không lường trước được. Điển hình là mùa covid 2019 khi tôi thực hiện bài đăng này.

Quản lý thông tin liên lạc

Các dịch vụ CNTT xử lý tất cả các dịch vụ truyền thông thường cung cấp các nền tảng giải pháp truyền thông phổ quát cho các công ty. Nền tảng UC (Unified Communications) là một loại phần mềm kết hợp tất cả các loại nhắn tin, từ trò chuyện, email, cuộc gọi thoại, cuộc gọi video và thậm chí cả email.

Quản lý thông tin liên lạc cũng liên quan đến việc lập kế hoạch hệ thống liên lạc, chẳng hạn như các nghi thức và hướng dẫn gửi / nhận email. Ví dụ: một công ty chỉ có thể cho phép lưu giữ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp trong email của công ty.

SaaS (Phần mềm như một dịch vụ)

Một thuật ngữ rộng có thể liên quan đến bất kỳ và tất cả phần mềm được thanh toán thông qua các dịch vụ đăng ký hàng tháng. Trong CNTT, phần mềm nói trên được cung cấp bởi bên thứ ba qua internet. Các ví dụ cực kỳ cơ bản bao gồm email. Office 365, một dịch vụ mà chúng tôi đã liệt kê trước đây, sẽ thuộc danh mục SaaS.

Unified Communications (truyền thông Hợp nhất)

Truyền thông hợp nhất liên quan đến phần mềm và lập kế hoạch đưa tất cả các phương pháp liên lạc lại với nhau trong một không gian duy nhất. Như đã đề cập, các ví dụ về điều này bao gồm phần mềm UC. Điều này có thể được quản lý bởi một doanh nghiệp hoặc một dịch vụ do MSP cung cấp.

Phân tích dữ liệu

Các dịch vụ kết hợp hành động phân tích và tiêu hóa dữ liệu để sử dụng cho công ty, phân tích dữ liệu thường liên quan đến các khái niệm như “dữ liệu lớn” và IoT (Internet of Things). Liên quan đến các chuyên gia và dịch vụ xử lý thông tin cho một công ty để tạo ra các báo cáo có thể sử dụng được. Các báo cáo này sử dụng bất cứ điều gì có lợi cho doanh nghiệp.

Dịch vụ mạng

Các dịch vụ CNTT bao gồm mọi thứ để triển khai thành công mạng công ty. Điều này liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, thiết lập các thiết bị như bộ định tuyến LAN và modem, cách bố trí mạng (chẳng hạn như chia mạng thành các tầng khác nhau), bảo mật, tối ưu hóa và nhiều yếu tố khác. Thông thường, một doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống này tại chỗ, tuy nhiên, nếu các chuyên gia CNTT trong nội bộ doanh nghiệp không đủ (hoặc không có) thì các bên thứ ba sẽ được sử dụng để triển khai các dịch vụ phù hợp.

Phát triển CNTT

Phát triển CNTT kết hợp tất cả các nguồn lực được sử dụng để phát triển và quản lý một nền tảng hoặc phần mềm. Khi sử dụng dịch vụ, sự trợ giúp của bên thứ ba có thể được thực hiện để hỗ trợ hoàn thành các dự án hoặc bất kỳ nhiệm vụ nào khác nhau cần thiết để hoàn thành phần mềm. Một số dịch vụ đó bao gồm kiểm tra QA, giải pháp kinh doanh, di chuyển, phát triển ứng dụng và bảo trì ứng dụng.

Printing IT Services (Dịch vụ In)

Dịch vụ CNTT in ấn bao gồm tất cả các dịch vụ liên quan đến việc quản lý, ghi chép và in ấn tài liệu. Thường được xử lý bởi nội bộ, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi cần trợ giúp thêm, bên thứ ba có thể quản lý khối lượng lớn các yêu cầu in ấn, duy trì bản sao lưu tài liệu và tổ chức tài liệu nói trên trong bảng tính ảo.

Tôi có nên Sử dụng Dịch vụ CNTT không?

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về các dịch vụ CNTT khác nhau, bạn có thể tự hỏi liệu bất kỳ dịch vụ nào trong số đó phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Không có câu trả lời chính xác bởi vì mỗi tổ chức đều có những nhu cầu riêng và đương nhiên, việc đầu tư vào các nguồn lực của bên thứ ba có vẻ như là một khoản đầu tư không chắc chắn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có đủ nguồn lực như các doanh nghiệp lớn hơn, và khi CNTT là yếu tố cần thiết để duy trì tính cạnh tranh, bạn có thể dễ dàng cảm thấy bị tụt hậu. Vì vậy, hãy xem xét những điều sau khi xem xét các giải pháp của bên thứ ba:

  • Bạn đối phó với các cuộc xâm nhập, tấn công và gián đoạn mạng thường xuyên của phần mềm độc hại.
  • Các dự án thường bị đình trệ, trì hoãn hoặc bị hủy bỏ vì không đủ chuyên môn và nguồn lực. 
  • Thông tin liên lạc trong doanh nghiệp lộn xộn và vô tổ chức. Tin nhắn thường xuyên bị mất và việc thiết lập cuộc gọi và cuộc họp là một quá trình khó khăn, rườm rà.
  • Có những quy trình dễ dàng hơn để xử lý một số tác vụ nhất định trong doanh nghiệp, chẳng hạn như lưu trữ tài liệu.
  • Không có phương pháp nào để khôi phục hoàn toàn và bảo vệ dữ liệu trong trường hợp thảm họa, lỗi phần cứng lớn hoặc sự xâm nhập của phần mềm độc hại.
  • Các thiết bị di động và từ xa không được thiết lập để hoạt động với mạng công ty.
  • Bạn cần nhanh chóng mở rộng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của đội ngũ nhân viên mới, nhưng lại thiếu vốn để đầu tư vào phần cứng mới.
  • Mô hình hỗ trợ khách hàng hiện tại của bạn bị tụt hậu và không thể đáp ứng hiệu quả với số lượng ngày / lần cao.

Nếu bất kỳ tình huống nào trong số này đang diễn ra tại doanh nghiệp của bạn, có lẽ đã đến lúc tìm kiếm các dịch vụ CNTT thông qua một nhà cung cấp. Thông thường, các vấn đề nội bộ và sự bất ổn dẫn đến mất nhiều giờ và cuối cùng làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận. Ví dụ, hãy tưởng tượng một nền tảng truyền thông toàn cầu có thể giúp ích như thế nào bằng cách tập trung hóa cách giao tiếp của tất cả nhân viên. Thay vì Mr Tuấn từ bộ phận kế toán bị nhỡ email vì anh ta đang họp, phần mềm có thể cho biết anh ta đang ở đâu và làm gì vào thời điểm đó. Nhân viên càng dành ít thời gian để chạy theo trong kịch bản này, thì họ càng có nhiều thời gian hơn để tập trung vào nhiệm vụ của mình. Đây chỉ là một ví dụ trong số hàng chục ví dụ có thể đưa ra giải pháp cho các vấn đề nhức đầu này.

Kết luận

Áp dụng các giải pháp CNTT để giúp khắc phục những thiếu sót trong doanh nghiệp là một cách tuyệt vời để đổi mới hiệu quả và hợp lý hóa giao tiếp. Ngày nay, các doanh nghiệp hiện đại phải đối mặt với nhu cầu lớn hơn để duy trì an toàn dữ liệu, duy trì chất lượng hỗ trợ khách hàng và luôn đi đầu trong phần mềm và công nghệ, tất cả trong khi cân bằng tỷ suất lợi nhuận mong manh. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều này nói dễ hơn làm.

Tuy nhiên, bất kỳ giải pháp CNTT nào mà chúng tôi đã liệt kê đều có thể cung cấp sự cứu trợ rất cần thiết cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Chúng tôi hy vọng bảng phân tích của chúng tôi cung cấp cho bạn ý tưởng chung về những gì bạn có thể mong đợi và chúng tôi khuyến khích bạn tìm kiếm các tùy chọn tiềm năng nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các giải pháp phù hợp cho các vấn đề CNTT khác nhau. Ngoài ra, các mô hình chi phí cho doanh nghiệp rất linh hoạt và được thiết kế có tính đến khả năng chi trả.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ CNTT & giải pháp CNTT khác nhau hoặc muốn duyệt qua các giải pháp tiềm năng của bên thứ ba, bạn  có thể ghé thăm chúng tôi tại www.itsc.vn.