Hướng dẫn Giọng nói tương tác phản hồi (IVR)
Bản phát hành này chỉ dành cho khách hàng đang sử dụng NVBS Auto Call.

Giọng nói tương tác phản hồi (IVR)

Tổng quan

NVBS Auto Call bao gồm module IVR giúp tạo, xử lý và quản lý các nội dung giọng nói. Giọng nói này được thu âm và tải lên hệ thống NVBS Auto Call hoặc được chuyển đổi từ NVBS Auto Call thông qua công cụ AI TTS như google TTS, FPT TTS và lưu trữ trên hệ thống. IVR này có thể được thay thế, nghe lại hoặc thay đổi nhằm tối ưu giọng nói để phục vụ Auto Call.

Việc kiểm soát nội dung giọng nói có vai trò rất quan trọng đối với Auto Call trừ trường hợp chuyển đổi văn bản nói trực tiếp (Live TTS).
ivr

Các loại IVR

  • Interactive Voice Response (IVR): Giọng nói đàm thoại tương tác phản hồi cơ bản được tạo và sử dụng trong hầu hết các kịch bản Auto call và hệ thống Tổng đài call center...
    1. Được dùng làm lời giới thiệu, lời chào tương tác thoại.
    2. Giọng nói kết nối Coupling speech và kết thúc TTS (Out of Speech)
    3. Giọng nói kết nối khảo sát và kết thúc khảo sát.
    4. Lời nói kết thúc Auto Call.
    5. Vv...
  • Custom Speech IVR: Là các giọng nói do người dùng ghi âm và tạo ra dùng trong Text to speech để chuyển đổi từ mã ID sang giọng nói. ID này do người dùng tự định nghĩa và so khớp với nội dung nói để phát ra lời thoại tương tác với người nghe thoại.
  • Google TTS IVR: Là các giọng nói được chuyển đổi từ văn bản sang giọng nói sử dụng công nghệ TTS của Google.
  • Alphabet IVR: Là các giọng nói đọc các ký tự [A-Z] [0-9] và các ký tự khác.
  • Digit IVR: Là các giọng nói đọc chữ số, ngày tháng, số thứ tự...
  • Phonetic IVR: đọc các mẫu tự phiên âm quốc tế.

IVR chính

IVR về cơ bản là các file âm thanh được tải lên hệ thống NVBS Auto Call bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thu âm từ mọi thiết bị có thể và chỉnh sửa dưới dạng file .wav mono 16bit 8000Hz bằng phần mềm và tải lên hệ thống.

Hãy tải về phần mềm WavePad Audio Editing Software để chỉnh sửa file ghi âm của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm khác nếu muốn.

Upload IVR bằng cách click chuột vào nút Upload IVR màn hình sẽ hiện lên cửa sổ để bạn chọn file và upload lên như hình sau
ivr
trong đó Language là ngôn ngữ bạn chọn. Sound file là file âm thanh sẵn có trên máy tính của bạn.

IVR tùy chỉnh (custom speech IVR)

Custom Speech IVR là các IVR dùng cho module tổng hợp giọng nói (Text to speech) để phát ra giọng nói so khớp với ID Key.

Upload custom speech IVR bằng cách truy cập vào module Custom speech IVR và click vào nút Create cửa sổ sẽ hiện lên như hình sau để bạn tải file lên
ivr

Trong đó Name là tên để nhận biết IVR, ID key là mã số mà bạn tự định nghĩa giúp hệ thống NVBS nhận diện chính xác file âm thanh mà bạn tải lên và phát giọng nói tới người nghe thoại. Custom speech IVR liên quan đến Tổng hợp Giọng nói > speech application > read Custom speech IVR

Sau khi bạn tải lên file IVR của một ngôn ngữ bạn có thể tải tiếp file IVR ngôn ngữ thứ hai bằng cách click chuột để chỉnh sửa
ivr

Google Text to speech IVR

Google text to speech IVR cho phép chuyển đổi văn bản thành giọng nói sử dụng công nghệ của google. Google TTS gồm mã Code để NVBS nhận biết giọng nói và phần văn bản của các ngôn ngữ khác nhau (hai ngôn ngữ).

NVBS có sẵn công cụ kết nối với máy chủ của Google để thực hiện chuyển đổi văn bản sang giọng nói sau đó lưu vào hệ thống NVBS phục vụ Auto call hoặc mục đích khác. Để thực hiện điều này bạn thực hiện theo cách sau.

  1. Chuẩn bị file excel có chứa nội dung như hình ảnh sau:
    ivr
    Trong đó Speech code là mã phân biệt bắt buộc và khác với speech code khác, hệ thống NVBS Auto call sẽ dựa vào mã code này mà phát ra các giọng nói tương ứng ở từng ngôn ngữ khác nhau.
    English word là các văn bản tiếng Anh, Viet Nam word là các văn bản Tiếng Việt cần chuyển đổi thành giọng nói. Nếu bạn chỉ có 1 ngôn có thể bỏ trống ở cột không cần thiết.
  2. Sau khi hoàn tất danh sách cần chuyển đổi bạn cần tải file lên hệ thống Auto Call tại mục IVR > Google TTS IVR một cửa sổ hiện ra cho phép bạn chọn file và upload
    ivr
    Hoàn tất quá trình chuyển đổi bằng cách bấm nút Convert text to speech và chờ cho đến khi tiến trình hoàn tất.
    Quá trình này sẽ hoạt động cho đến khi kết thúc việc chuyển đổi kể cả khi bạn tắt trình duyệt trừ trường hợp bạn thao tác ngưng chuyển đổi bằng cách click nút Stop.
    ivr

Alphabet và Digit IVR

Là các IVR đánh vần ký tự và đọc chữ số, ngày tháng...Bạn có thể dễ dàng thay thế các giọng nói này theo giọng riêng của bạn Bằng cách truy cập vào module tương ứng.